Tại Sao Đèn Cảnh Báo Áp Suất Lốp Sáng, Hướng Dẫn Xử Lý

Đèn cảnh báo áp suất lốp đóng vai trò quan trọng trong việc cảnh báo cho chủ xe về tình trạng lốp xe có áp suất thấp. Để biết được cụ thể kiểu sáng của đèn cảnh báo có ý nghĩa gì và cách xử lý ra sao, hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

đèn cảnh báo áp suất lốp
Đèn cảnh báo áp suất lốp giúp đảm bảo an toàn cho xe trong quá trình lưu thông

Vì sao đèn cảnh báo áp suất lốp sáng?

Thông thường, đèn cảnh báo áp suất lốp sáng là dấu hiệu cho biết lốp xe của bạn đang gặp sự cố. Cụ thể là có ít nhất một lốp xe có áp suất bị tụt 25% hoặc thấp hơn.

Áp suất lốp quá thấp có thể làm giảm khả năng kiểm soát xe và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Nếu tài xế bỏ qua những cảnh báo này thì rất dễ gây ra nguy hiểm cho người ngồi trong xe và chính bản thân mình. Vì vậy, việc lắp cảm biến áp suất lốp TPMS để nhận được cảnh báo sớm có thể giúp người lái kiểm tra và bơm lốp kịp thời.

đèn cảnh báo áp suất lốp thấp
Đèn cảm biến cáp suất lốp giúp người lái biết khi nào áp suất lốp xe bị thấp

Bên cạnh đó, đèn cảnh báo bật sáng cũng có thể mang nhiều ý nghĩa khác, tùy vào kiểu cảnh báo của nó, cụ thể như sau:

  • Đèn TPMS sáng liên tục trong khi đang lái xe: Nếu xe đang chạy trên đường mà đèn cảnh báo áp suất lốp sáng liên tục thì chứng tỏ có ít nhất một lốp xe đang có mức áp suất thấp.
  • Đèn TPMS nhấp nháy mỗi khi khởi động xe: Trong trường hợp này, đèn báo áp suất lốp thường nhấp nháy trong khoảng 60 – 90 giây, sau đó giữ nguyên. Đây là tín hiệu cho thấy hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS đang bị lỗi và không hoạt động bình thường.
  • Đèn cảnh báo TPMS bật tắt liên tục: Đèn cảnh TPMS sáng kiểu bật – tắt có thể là dấu hiệu cho thấy áp suất lốp đang gần chạm đến mức cảnh báo. Khi xe bắt đầu di chuyển, lốp xe nóng lên, dẫn đến áp suất tăng và đèn sẽ tắt.
  • Đèn cảnh báo TPMS bật sáng dù lốp vẫn bình thường: Nếu đèn báo áp suất lốp sáng nhưng khi bạn kiểm tra mà lốp vẫn bình thường thì có thể là từ một số nguyên nhân như bộ cảm biến bị hỏng hoặc chết pin, bộ thu TPMS bị lỗi hay bánh xe bị mất lực kéo (thường chỉ xảy ra với các xe gắn bộ cảnh báo TPMS gián tiếp).
đèn cảnh báo áp suất lốp
Trong một số trường hợp, đèn cảm biến TPMS sáng cũng có thể do lỗi hệ thống

Cách xử lý khi đèn cảnh báo áp suất lốp TPMS sáng

Tùy vào tình huống và kiểu cảnh báo của đèn TPMS mà sẽ có cách xử lý khác nhau, cụ thể như sau:

  • Cách xử lý khi đèn phát sáng trong khi lái xe: Với trường hợp này, bạn nên chuẩn bị đồng hồ đo áp suất riêng để kiểm tra lại. Nếu thật sự có lốp xe đang bị xẹp, áp suất thấp thì tiến ảnh bơm thêm hơi đến mức tiêu chuẩn. Để chắc chắn hơn, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra xem có hiện tượng rò rỉ hay không.
  • Cách xử lý khi đèn TPMS nhấp nháy: Lúc này bạn nên đưa xe đi kiểm tra sớm nhất có thể, đồng thời sửa chữa hoặc thay mới bộ cảnh báo áp suất lốp. Bởi lúc này hệ thống đang bị trục trặc, dẫn đến quá trình xử lý thông tin không chính xác, dễ dẫn đến sai lầm trong cảnh báo rất nguy hiểm khi xe đang tham gia lưu thông.
  • Cách xử lý khi đèn TPMS sáng kiểu bật – tắt: Bạn cũng nên lấy đồng hồ riêng để đo lại áp suất. Lưu ý nên đo khi bánh xe đang nguội và vào ban đêm. Bởi vào ban ngày hoặc sau khi xe vừa dừng chạy, lốp nóng lên, áp suất tăng, đèn cảnh báo sẽ tắt.
  • Cách xử lý khi đèn TPMS bật sáng mà lốp vẫn bình thường: Bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, thay mới hoặc thay pin cảm biến áp suất lốp TPMS. Ngoài ra, nếu xe của bạn đang lắp bộ cảm biến TPMS gián tiếp thì nên kiểm tra lại lực kéo của ô tô. Bởi khi bị mất lực kéo, bánh xe thay đổi tốc độ quay, dẫn đến hệ thống TPMS phát cảnh báo bất thường.
đèn cảnh báo áp suất lốp
Nên kiểm tra lại áp suất lốp xe để có phương án xử lý kịp thời

Hậu quả khi đèn báo áp suất lốp sáng nhưng không xử lý

Nếu đèn cảnh báo áp suất lốp xe bật sáng mà bạn không xử lý, có thể dẫn đến những hậu quả sau:

  • Tăng nguy cơ tai nạn: Lốp xe áp suất thấp có độ bám đường kém, khó kiểm soát, khiến nguy cơ gây tai nạn tăng cao, đặc biệt là khi thời tiết xấu hoặc xe phanh gấp. Bên cạnh đó, nếu đèn báo sáng do lỗi từ bộ thu phát tín hiệu thì bạn cũng nên kiểm tra lại bởi cảnh báo sai cũng rất nguy hiểm cho xe.
  • Giảm tuổi thọ lốp xe: Áp suất lốp thấp dẫn đến mức độ mòn lốp xe không đều, nhanh hư hỏng và giảm tuổi thọ nhanh chóng.
  • Tiêu hao nhiên liệu: Lốp xe bị non hơi, áp suất thấp, lực cản cho lốp xe tăng, phải tốn nhiều lực hơn để đẩy bánh đi chính là nguyên nhân xe tốn nhiên liệu.

Giá một bộ TPMS thường không quá cao, tuy nhiên vì đã đầu tư lắp đặt để tăng độ an toàn cho xe thì bạn hãy học cách sử dụng cảm biến áp suất lốp TPMS thật hiệu quả nhé.

đèn cảnh báo áp suất lốp
Nếu bỏ qua cảnh báo của đèn TPMS, khả năng xảy ra tai nạn cho xe sẽ tăng cao

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được nguyên do đèn cảnh báo áp suất lốp phát sáng và cách xử lý tình huống nhanh chóng. Để tìm hiểu thêm về hệ thống TPMS và đảm bảo an toàn trên suốt hành trình, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ lắp đặt nhé!

Đánh giá:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger