Nguyên nhân xe tốn nhiên liệu phố biến có đến từ vấn đề về lốp xe, bộ cảm biến TPMS, dầu động cơ, bugi, tấm lọc gió… Với mỗi vấn đề trên sẽ có một số cách giải quyết tương ứng. Để giúp “xế cưng” luôn sử dụng nhiên liệu một cách hiệu quả nhất, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé!
Những nguyên nhân xe tốn nhiên liệu phổ biến
Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến xe hơi tốn nhiên liệu. Nếu bạn phát hiện “xế cưng” của mình tiêu hao nhiều nhiên liệu bất thường, hãy kiểm tra xem có phải xe đang gặp một trong những vấn đề này không nhé.
Lốp xe có áp suất thấp hoặc bị mòn
Áp suất lốp xe thấp (lốp bị non hơi) hay lốp xe quá mòn đều là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường. Khi lốp xe quá mòn hoặc bị non hơi, diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường tăng lên, lực ma sát tăng khiến động cơ phải tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy xe di chuyển.
Nghiên cứu cho thấy cứ 1% áp suất lốp xe bị giảm thì xe phải tiêu tốn thêm 0,3 nhiên liệu. Hơn nữa, lốp xe bị non hơi nếu không được xử lý kịp thời sẽ bị giảm tuổi thọ, đồng thời tốn thêm chi phí bảo dưỡng. Do đó khi phát hiện xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường, bạn nên kiểm tra lốp ngay nhé.
Bộ cảm biến áp suất lốp TPMS bị hỏng
Lỗi cảm biến áp suất lốp TPMS cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Bộ cảm biến áp suất lốp TPMS có nhiệm vụ đo áp suất lốp xe, đồng thời nhanh chóng gửi tín hiệu cảnh báo trong trường hợp áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao so với ngưỡng quy định, giúp người lái nắm bắt tình hình và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, khi thiết bị này bị hỏng, bạn không thể biết được khi nào lốp bị non hơi, khiến việc di chuyển khó khăn hơn bình thường.
Dầu động cơ xe không được thay mới định kỳ
Dầu động cơ không được thay mới thường xuyên sẽ khiến khả năng bôi trơn không còn hiệu quả. Khi đó, lực ma sát giữa các chi tiết khiến động cơ nhanh nóng hơn và cũng tốn nhiên liệu hơn bình thường.
Thêm vào đó, dầu còn có tác dụng làm mát và chống hoen gỉ cho các chi tiết. Khi xe không được vệ sinh và thay dầu liên tục, phần dầu cũ bị cháy lọt vào buồng đốt và đông đặc lại thành mảng. Điều này sẽ trở thành gánh nặng cản trở sự hoạt động của động cơ cũng như các chi tiết khác, khiến chúng tốn nhiều năng lượng hơn để vận hành.
Bugi đánh lửa bị bám bẩn và ăn mòn
Nếu bugi bị bẩn hoặc bị mòn, việc đánh lửa trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đốt cháy dầu và khí bên trong xi lanh, khiến xe khởi động khó khăn hơn. Thêm vào đó, nếu xăng và dầu không được đốt cháy hoàn toàn, công suất xe bị giảm và xe cần tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn mới hoạt động như mức bình thường.
Lọc gió động cơ ô tô bị bẩn
Việc lọc gió ô tô bám quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm lượng gió đi vào buồng đốt, buộc động cơ phải tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn để giữ nguyên công suất sinh công.
Vai trò chính của tấm lọc gió là lọc không khí, ngăn ngừa bụi bẩn không vào buồng đốt. Vì vậy tình trạng tấm lọc bị bẩn rất dễ xảy ra sau một thời gian sử dụng mà chủ xe không chú ý vệ sinh thường xuyên.
Hệ thống ống xả có vấn đề
Vì một lý do nào đó mà đường ống xả của xe bị bóp méo, khiến đường xả bị cản trở hoặc bị tắc. Khi đó, áp suất khí xả tăng lên, đẩy ngược lại vào buồng đốt, ảnh hưởng đến công suất và làm xe tốn nhiều xăng hơn.
Một số mẹo khắc phục tình trạng xe tốn nhiên liệu
Với những nguyên nhân khiến xe tốn nhiên liệu trên đây, bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục dưới đây:
- Lắp cảm biến áp suất lốp: Giải pháp hiệu quả nhất để đảm bảo áp suất lốp luôn trong ngưỡng quy định của nhà sản xuất là lắp cảm biến áp suất lốp TPMS để bạn có thể nắm rõ được tình trạng lốp xe và có phương án xử lý kịp thời nếu có vấn đề gì xảy ra.
- Thay lốp, đảo lốp: Nếu lốp xe bị mòn, bạn cần thực hiện đảo lốp hoặc thay mới hoàn toàn để đảm bảo an toàn khi lái xe.
- Kiểm tra lại thiết bị cảnh báo áp suất lốp: Bạn có thể tiến hành reset cảnh báo áp suất lốp, thay pin hoặc thay một bộ mới nếu phát hiện thiết bị cảnh báo áp suất lốp của mình bị lỗi. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng này xảy ra, hãy chú ý tìm mua thiết bị chính hãng của thương hiệu lớn, được phân phối tại các đại lý uy tín nhé.
- Thay dầu định kỳ: Nên chăm sóc xe bằng cách thay dầu định kỳ sau mỗi 5.000 – 7.000km hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đồng thời, bạn cũng nên tham khảo các tài liệu hướng dẫn hoặc nhờ chuyên gia tư vấn để lựa chọn loại dầu chất lượng và phù hợp với động cơ xe của mình nhất.
- Vệ sinh bugi định kỳ: Cần vệ sinh bugi sau mỗi 20.000km và thay mới sau mỗi 40.000 – 80.000km hành trình để giúp xe luôn vận hành hiệu quả.
- Vệ sinh lọc gió định kỳ: Đối với tấm lọc gió, bạn nên vệ sinh sau mỗi 5.000km và thay mới sau khoảng 20.000km di chuyển.
- Bảo dưỡng, chăm sóc xe tại các trung tâm uy tín: Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ tại trung tâm là cách đơn giản và hiệu quả giúp tài xế xử lý các vấn đề ảnh hưởng đến việc vận hành của xe như ống xả lỗi, lốp xe non hơn, đèn cảnh báo áp suất lốp hoạt động không hiệu quả,…
Hy vọng với những thông tin trên đây hy vọng bạn đã tìm ra nguyên nhân xe tốn nhiên liệu và cách xử lý hiệu quả. Để được hỗ trợ và xử lý các vấn đề này một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng, bạn đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhé!